ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาวสุธิดา คุณโตนด ค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Post-Teaching Report 16

Post-Teaching Report 16
Science Experiences Management for Early Childhood
Miss Jintana Suksamran
December 4,2014
Group 101 (Thursday) Time 08.30 - 12.30 PM.

 

การเรียนการสอน

             เพื่อนนำเสนอวิจัยเรื่องสุดท้าย..


กิจกรรม // ไข่หมุน
1. ไข่ต้มสุก
2. ไข่ดิบ

ขั้นนำ
  ครู แนะนำอุปกรณ์ให้เด็กๆสังเกต

ขั้นสอน
1. เด็กๆ นำไข่ต้มสุกมาทดลองหมุน แล้วสังเกตการหมุน
2. เด็กๆ นำไข่ดิบมาทดลองหมุน แล้วสังเกตการหมุน
3. เด็กๆ ทดลองหมุนทั้งไข่ต้มสุกและไข่ดิบ แล้วสังเกตการหมุน
4. เด็กๆ บอกความต่างการหมุนของไข่ทั้งสอง

ขั้นสรุป
  ครูและเด็กร่วมกันสรุปกิจกรรม

กิจกรรมในวันนี้
         
           อาจารย์แจกกระดาษ A4 ให้นักศึกษาทุกคน  และให้จับกลุ่ม 5 คน ออกแบบแผ่นพับโรงเรียนของตัวเอง  เพื่อนำไปให้ผู้ปกครอง

เนื้อหาสาระที่อยู่ในแผ่นพับ มีดังนี้
  - หน้าปก
     - สัญลักษณ์โรงเรียน
     - ชื่อโรงเรียน
     - ชื่อหน่วย,ภาพ
     - ชื่อนักเรียน
     - ชื่อครูประจำชั้น
  - เนื้อหาด้านใน
     - ข่าวประชาสัมพันธ์
     - วัตถุประสงค์
     - สาระการเรียนรู้
     - ขอความร่วมมือจากผู้ปกครอง
     - สื่อที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรม ( เพลง,คำคล้องจอง,นิทาน )
  - ส่วนหลังของแผ่นพับ
     - เกมที่เกี่ยวข้องกับหน่วย
การนำไปประยุกต์ใช้
      
          การทำแผ่นพับถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญสำหรับคุณครูปฐมวัยเหมือนกัน  การที่เราจะส่งแผ่นพับขอความร่วมมือหรือการแจ้งพฤติกรรมของเด็กสู่ผู้ ปกครอง  เราต้องมีความรอบครอบและจัดทำสื่อให้ถูกต้องและเป้นทางการอย่างสมบูรณ์  การที่อาจารย์สอนทำแผ่นพับครั้งนี้ถือเป็นประสบการณ์ที่สำคัญที่สอนให่เรา ได้ทำแผ่นพับในรูปแบบที่ถูกต้องและมีเนื้อหาด้านในครบถ้วนและสมบูรณ์แบบที่ สุด  เราสามารถนำความรู้ในวันนี้ไปปรับใช้ในการเป็นคุณครูปฐมวัยในอนาคตได้

วิธีการสอน
          
            อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอวิจัยและมีอาจารย์ที่คอยเพิ่มเติมและสอดแทรกความรู้ใหม่ๆให้กับนักศึกษา  มีการยกตัวอย่างๆ  การถาม - ตอบ เพื่อให้นักศึกษาในห้องเรียนเกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น  และฝึกให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง  การทำแผ่นพับโดยผ่านกระบวนการคิดของตนเองโดยที่มีอาจารย์คอยแนะนำ  เป็นการให้นักศึกษาลองทำแล้วจำ นำกลับไปใช้ในชีวิตจริงได้

การประเมินหลังเรียน
           
            ตนเอง แต่งกายถูกระเบียบ  การเข้าเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจ ฟังและจดบันทึกเนื้อหาที่สำคัญจากบทวิจัยที่เพื่อนออกมานำเสนอ ตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมที่อาจารย์สั่งและทำออกมาให้เต็มที่  และจะจดจำนำไปใช้ในอนาคต

           เพื่อน  ตั้งใจเรียน  แต่งการถูกระเบียบ  ตั้งใจฟังเพื่อนคนอื่นๆนำเสนองานวิจัยและจดบันทึกลงสมุด  และเพื่อนๆแต่ละกลุ่มช่วยกันทำแผ่นพับอย่างเต็มที่และทำออกมาอย่างสมบูรณ์แบบ
           
           อาจารย์  อาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  อาจารย์คอยแนะนำและเสนอแนะ ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิจัยที่เพื่อนออกมานำเสนอ  และมีกิจกรรมมาให้ทำเพื่อเป็นการเพิ่มความรู้ให้นักศึกษาได้ปฏิบัติจริงและ นำไปใช้ได้จริง

คำศัพท์

1.  แผ่นพับ  ( Flap )
2.  ใบความรู้  ( Context )
3.  สัญลักษณ์  ( Emblem )
4.  ร่วมมือ  ( Collaborate )
5.  สาระการเรียนรู้  ( Learning )
6.  คำคล้องจอง  ( Rhymes )
7.  นิทาน  ( Story )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น