Post-Teaching Report 6
Science Experiences Management for Early Childhood
Miss Jintana Suksamran
September 25,2014
Group 101 (Thursday) Time 08.30 - 12.30 PM.
สิ่งประดิษฐ์ กังหันกระดาษ
วิธีทำ
- ตัดกระดาษ 8 ส่วนเท่าๆกัน
- พับครึ่งกระดาษ
- ตัดกระดาษตรงกลางจากปลายเข้าสู่ด้านในจนถึงครึ่ง
- พับชายกระดาษฝั่งตรงข้าม แล้วนำคลิปหนีบ
หลังจากการประดิษฐ์กังหันกระดาษ เพื่อนๆแต่ละแถวออกมาทดลองโยนกังหันของตนเอง แถว 1,2 กังหันจะหมุนลงสู่พื้นช้า แถวที่ 3,4 กังหันจะตกลงสู่พื้นเร็วกว่า เพราะว่าการพับและตัดกระดาษกึ่งกลางความยาวไม่เท่ากัน การหมุนของใบพัดก็จะไม่เท่ากัน (ทุกสิ่งทุกอย่าง เมื่อถูกโยนขึ้นด้านบนจะตกลงสู่พื้น เกิดจากแรงโน้มถ่วง) เมื่อเราตัดกระดาษ (ปีก) เยอะแรงต้านทาน ก็จะมากขึ้นจึงทำให้ใบพัดหมุนและตกลงสู่พื้นช้า
จากนั้นส่ง Mind Map กลุ่ม หน่วยต่างๆ ที่จะนำไปทำแผนการจัดประสบการณ์ เช่น เรื่องน้ำ เรื่องต้นไม้ เรื่องข้าว เรื่องปลา เรื่องผลไม้ เรื่องกล้วย เรื่องนม เป็นต้น จากนั้นอาจารย์ได้อภิปรายและให้คำแนะนำนักศึกษาแต่ละกลุ่ม เพื่อนนำไปปรับเนื้อหา หัวข้อและลำดับขั้นตอนของหน่วยที่เราเลือกเพื่อจะเขียนแผนให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
นางสาวพัชราภา บุญเพิ่ม
บทความ : แสงสีกับชีวิตประจำวัน cick
นางสาวรัชดาภรณ์ นันบุญมา
บทความ : เงามหัศจรรย์ต่อสมอง cick
นางสาวฐิติมา บำรุงกิจ
บทความ : สอนลูกเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม cick
นางสาวเนตรยา เนื่องน้อย
บทความ : วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย cick
นางสาวจิตราภรณ์ นาคแย้ม
บทความ : การทดลองทางวิทยาศาสตร์ cick
การนำไปประยุกต์ใช้
นำความรู้ทักษะวิทยาศาสตร์ การประดิษฐ์กังหัวกระดาษ มาสอนเด็กปฐมวัย สอนเด็กปฐมวัยประดิษฐ์กังหันจากกระดาษเด็กสามารถประดิษฐ์ได้ เพราะขั้นตอนการทำไม่ซับซ้อน เด็กก็จะเข้าใจเรื่องของแรงต้านทาน แรงโน้มถ่วงมากขึ้น
วิธีการสอน
การใช้คำถามปลายเปิด ถาม-ตอบ สอนเกี่ยวกับวิธีการนำเสนองาน นำเสนอบทความ ให้เด็กได้ปฏิบัติการทดลอง การประดิษฐ์จริง และมีการแสดงความคิดเห็น การอภิปราย
การประเมินหลังเรียน
ตนเอง
การเข้าเรียนตรงต่อเวลา การเรียน การประดิษฐ์สิ่งของในห้องเรียนมีความตั้งใจให้ผลงานออกมาดีที่สุด ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายเนื้อหา และบรรทึกเนื้อหาที่สำคัญลงในสมุด
เพื่อน ตั้งใจเรียน ตั้งใจประดิษฐ์ผลงานอย่างสวยงามและมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งกันและกันภายในห้องเรียน
อาจารย์ อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
แสดงความคิดเห็น อภิปราย สรุปองค์ความรู้ให้นักศึกษาฟังอย่างเข้าใจ และได้ลงมือปฏิบัติจริง
คำศัพท์
- แรงโน้มถ่วง ( The gravity )
- แรงต้านทาน( Resistance )
- การสังเกต ( Observation )
- การทดลอง ( Trials )
- การประดิษฐ์ ( Invention )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น