Post-Teaching Report 9
Science Experiences Management for Early Childhood
Miss Jintana Suksamran
October 2,2014
October 2,2014
Group 101 (Thursday) Time 08.30 - 12.30 PM.
การเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ให้นำเสนอสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์
วิธีทำ
ตกแต่งขวดน้ำให้สวยงาม |
นักดำน้ำ |
- ตัดหลอดยาวประมาณ 3 นิ้ว
- พับโดยไม่ต้องแบ่งครึ่ง ติดเทผกาว ตัดปลายยาวเป็น 2 แฉก พับปลายยาว 1 แฉก
- ถ่วงด้วยดินน้ำมัน(เพิ่มหรือลดดินน้ำมันให้หลอดลอยปริมน้ำ เอาหลอดใส่ขวดน้ำและปิดฝาให้แน่น
- ค่อยๆบีบและค่อยๆปล่อยสังเกตหลอดที่อยู่ในขวด
มีอากาศอยู่ในส่วนที่งอของหลอด เมื่อออกแรงบีบขวดความดันของอากาศในขวดจะเพิ่มขึ้น ทำให้อากาศในขวดถูกบีบน้ำจึงเข้าไปแทนที่อากาศในหลอด ทำให้หลอดมีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นจนจมลง เมื่อเราคลายแรงบีบขวดความดันของอากาศในขวดจะลดลง ทำให้อากาศในหลอดขยายตัวออกมาแทนที่น้ำ ทำให้หลอดมีน้ำหนักลดลงจึงลอยได้อีกครั้ง
ผลงานสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ของเพื่อนๆ
การนำไปประยุกต์ใช้
ผลงานจากสิ่งประดิษฐ์ส่งเสริมความรู้ทางวิทยาศาสตร์ การนำของเล่น สื่อ วิธีการเล่นของเพื่อนมาปรับใช้ในการเรียนการสอนของเราได้ ได้เรียนรู้จากสิ่งที่เราอาจไม่เคยคิดหรือสังเกต เรียนรู้ในเรื่องของแรง ความดัน อากาศ แสง สี ฯลฯ นำความรู้แปลกใหม่เหล่านี้มาเพิ่มเติมความรู้ของตัวเอง
วิธีการสอน
การให้เราได้เรียนรู้ด้วยตนเอง จากการประดิษฐ์สื่อของเล่นและนำมาเสนอหน้าห้องเป็นการที่เราได้คิดค้น ค้นหาความรู้ใหม่ๆด้วยตนเอง ผ่านกระบวนการคิดและอธิบายให้เพื่อนและอาจารย์ฟัง หลังจากนั้นอาจารย์ก็จะเสนอแนะความรู้ใหม่ๆเพิ่มขึ้นจากเดิม นอกจากจะได้ความรู้ของเราเพียงอย่างเดียวแล้วยังได้รับความรู้เพิ่มเติมจากเพื่อนในห้องอีก 40 กว่าอย่างที่น่าสนใจ
การประเมินหลังเรียน
ตนเอง
การเข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบมหาวิทยาลัย มีความพร้อมในการเรียน นำสื่อที่ประดิษฐ์มานำเสนออย่างสมบูรณ์
เพื่อน ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอผลงานการประดิษฐ์ และมีการประดิษฐ์สื่อที่หลากหลาย
อาจารย์ อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา มีข้อเสนอแนะเพิ่มความรู้ใหม่ๆให้กับเด็ก ย้ำทบทวนเนื้อหาเพื่อให้เด็กจำได้
คำศัพท์
คำศัพท์
- สิ่งประดิษฐ์ (artifact)
- นักดำน้ำ (Diver)
- แรงดัน (Pressure)
- อากาศ (Weather)
- แสง (Light)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น