ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาวสุธิดา คุณโตนด ค่ะ

วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Post-Teaching Report 9

Post-Teaching Report 9
Science Experiences Management for Early Childhood
Miss Jintana Suksamran
October 2,2014
Group 101 (Thursday) Time 08.30 - 12.30 PM.



                    การเรียนการสอนในวันนี้  อาจารย์ให้นำเสนอสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์

สิ่งประดิษฐ์   นักดำน้ำ


อุปกรณ์ 
  1. ขวดน้ำ
  2. หลอด
  3. ดำน้ำมัน
  4. กรรไกร
  5. เทปกาว

    วิธีทำ
     
    ตกแต่งขวดน้ำให้สวยงาม


    นักดำน้ำ
    1. ตัดหลอดยาวประมาณ 3 นิ้ว
    2. พับโดยไม่ต้องแบ่งครึ่ง  ติดเทผกาว  ตัดปลายยาวเป็น 2 แฉก พับปลายยาว 1 แฉก
    3. ถ่วงด้วยดินน้ำมัน(เพิ่มหรือลดดินน้ำมันให้หลอดลอยปริมน้ำ เอาหลอดใส่ขวดน้ำและปิดฝาให้แน่น
    4. ค่อยๆบีบและค่อยๆปล่อยสังเกตหลอดที่อยู่ในขวด
    สรุปผลการทดลอง
                มีอากาศอยู่ในส่วนที่งอของหลอด  เมื่อออกแรงบีบขวดความดันของอากาศในขวดจะเพิ่มขึ้น  ทำให้อากาศในขวดถูกบีบน้ำจึงเข้าไปแทนที่อากาศในหลอด  ทำให้หลอดมีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นจนจมลง  เมื่อเราคลายแรงบีบขวดความดันของอากาศในขวดจะลดลง  ทำให้อากาศในหลอดขยายตัวออกมาแทนที่น้ำ  ทำให้หลอดมีน้ำหนักลดลงจึงลอยได้อีกครั้ง

    ผลงานสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ของเพื่อนๆ




    การนำไปประยุกต์ใช้
               ผลงานจากสิ่งประดิษฐ์ส่งเสริมความรู้ทางวิทยาศาสตร์  การนำของเล่น  สื่อ  วิธีการเล่นของเพื่อนมาปรับใช้ในการเรียนการสอนของเราได้  ได้เรียนรู้จากสิ่งที่เราอาจไม่เคยคิดหรือสังเกต  เรียนรู้ในเรื่องของแรง  ความดัน  อากาศ  แสง  สี  ฯลฯ  นำความรู้แปลกใหม่เหล่านี้มาเพิ่มเติมความรู้ของตัวเอง

    วิธีการสอน
               การให้เราได้เรียนรู้ด้วยตนเอง  จากการประดิษฐ์สื่อของเล่นและนำมาเสนอหน้าห้องเป็นการที่เราได้คิดค้น  ค้นหาความรู้ใหม่ๆด้วยตนเอง  ผ่านกระบวนการคิดและอธิบายให้เพื่อนและอาจารย์ฟัง  หลังจากนั้นอาจารย์ก็จะเสนอแนะความรู้ใหม่ๆเพิ่มขึ้นจากเดิม  นอกจากจะได้ความรู้ของเราเพียงอย่างเดียวแล้วยังได้รับความรู้เพิ่มเติมจากเพื่อนในห้องอีก 40 กว่าอย่างที่น่าสนใจ

    การประเมินหลังเรียน
                ตนเอง  การเข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบมหาวิทยาลัย  มีความพร้อมในการเรียน  นำสื่อที่ประดิษฐ์มานำเสนออย่างสมบูรณ์

               เพื่อน  ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอผลงานการประดิษฐ์  และมีการประดิษฐ์สื่อที่หลากหลาย
               
               อาจารย์  อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา  มีข้อเสนอแนะเพิ่มความรู้ใหม่ๆให้กับเด็ก  ย้ำทบทวนเนื้อหาเพื่อให้เด็กจำได้

    คำศัพท์
    1. สิ่งประดิษฐ์  (artifact)
    2. นักดำน้ำ  (Diver)
    3. แรงดัน  (Pressure)
    4. อากาศ  (Weather)
    5. แสง  (Light)
     

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น