Post-Teaching Report 12
Science Experiences Management for Early Childhood
Miss Jintana Suksamran
November 6,2014
November 6,2014
Group 101 (Thursday) Time 08.30 - 12.30 PM.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอแผนการสอน โดยให้ตัวแทนออกมานำเสนอกลุ่มละ 1 วัน จำนวน 10 กลุ่ม ดังนี้
กลุ่มที่ 1 เรื่องกล้วย ( Banana )
กลุ่มแรกจะสอนเรื่องชนิดของกล้วย ขั้นนำเป็นการเข้าเรื่องด้วยการร้องเพลงกล้วยพร้อมมีภาพให้เด็กดูกล้วยแต่ละชนิดพร้อมให้เด็กบอกชื่อกล้วยที่ครูยกรูปขึ้นมา โดยอาจารย์ให้คำแนะนำว่าอาจจะใช้รูปภาพที่น่าสนใจกว่านี้ด้วยการทำรูปภาพที่เปิด - ปิดได้ เพื่อให้เด้กเกิดความสนใจและตื่นเต้น
กลุ่มที่ 2 เรื่องไก่ ( Chicken )
กลุ่มนี้จะเกี่ยวกับความเหมือนและความแตกต่างของไก่แจ้และไก่ต๊อก โดยการเขียนเปรียบเทียบความเหมือนต่างเป็นรูปวงกลม 2 รูป และมีภาพไก่พร้อมเขียนโยงส่วนประกอบของไก่ให้เด็กดู อาจารย์ให้คำแนะนำว่าให้ทำเป็นตารางบอกชนิด บอกลักษณะหงอน ขา ปีก ของไก่ เป็นต้น หรืออาจจะทำเป็นจิ๊กซอให้เด็กต่อ
กลุ่มที่ 3 เรื่องกบ ( Frog )
กลุ่มนี้ขึ้นต้นด้วยการเปิด VDO เรื่องวงจรชีวิตกบให้เด็กดู อาจารย์ให้คำแนะนำว่าหลังจากดู VDO จบ ครูสามารถเขียนวงจรชีวิตของกบให้เด็กดูได้ หรืออาจจะใช้คำถามกับเด็ก เช่น กบจำศีลในช่วงไหน? ทำไมกบถึงจำศีลในช่วงนี้? กบจำศีลที่ไหน? กบอยู่ได้อย่างไร กินอะไรที่ไหน?
กลุ่มที่ 4 เรื่องปลา ( Fish )
กลุ่มนี้นำเสนอเกี่ยวกับประโยชน์และข้อพึ่งระวังของปลา เพื่อนเล่านิทานเรื่องสัตว์น้ำกับชาวประมง พอเล่านิทานจบจะมีตารางประโยชน์และข้อพึ่งระวังมาให้ แล้วให้เด็กช่วยกันบอกประโยชน์และข้อพึงระวังจากนั้นเพื่อนจะนำคำตอบนั้นมาใส่ให้ถูกช่อง อาจารย์ได้แนะนำว่าจากการเล่านิทานเราอาจมีภาพมาให้เด็กดูประกอบ เช่น ปลานิล ปลาปักเป้า เพื่อให้เด็กเข้าใจและเห็นภาพากขึ้น
กลุ่มที่ 5 เรื่องข้าว ( Rice )
กลุ่มนี้สอนเรื่องการประกอบอาหารโดยใช้ข้าวเป็นส่วนประกอบ เพื่อนทำข้าวคลุกไข่ โดยออกมาสาธิตการทำข้าวคลุกไข่ อาจารย์แนะนำให้ขออาสาสมัครเด็กหนึ่งคนมาสาธิตการทำข้าวคลุกไข่ และให้เด็กคนอื่นๆสังเกตการเปลี่ยนแปลง และให้ถามเด็กว่าเห็นอุปกรณ์อะไรบ้าง แล้วให้เด็กตอบ ( ไม่จำเป็นต้องนำด้วยเพลง )
กลุ่มที่ 6 เรื่องต้นไม้ ( Tree )
กลุ่มนี้เป็นวันแรกของสัปดาห์ที่สอง เพื่อนสอนเรื่องต้นไม้โดยนำเข้าการสอนด้วยคำคล้องจองพร้อมมีภาพประกอบ และให้เด็กออกมานับว่าต้นไม้พุ่มและไม้ยืนต้นว่ามีอย่างละกี่ต้นพร้อมวาดภาพต้นไม้ตามจำนวนที่เด็กนับได้ อาจารย์แนะนำให้เด็กจับกลุ่มของต้นไม้ทั้ง 2 กลุ่ม และออกมานับต้นไม้ทั้ง 2 ชนิด ทีละต้น กลุ่มไหนหมดก่อนแสดงว่ามีน้อยกว่า กลุ่มไหนหมดทีหลังแสดงว่ามีมากกว่า เพื่อให้เด็กได้เห็นภาพมากขึ้น
กลุ่มที่ 7 เรื่องนม ( Milk )
กลุ่มนี้เสนอเกี่ยวกับคุณสมบัติของนม เพื่อนนำเข้าบทเรียนด้วยการร้องเพลง ดื่มนมกันเถอะ และเข้าขั้นสอนด้วยการทดลองนำสีใส่ในนมสีจะผสมรวมอยู่ากับนม แล้วจากนั้นลองใส่น้ำยาล้างจานลงไป พบว่า สีจะแยกส่วนกับนม อาจารย์แนะนำว่านอกจากการทดลองนี้ยังมี นมไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ นมเปลี่ยนรูปร่างตามภาชนะที่ใส่ โดยปริมาณน้ำเท่ากัน
กลุ่มที่ 8 เรื่องน้ำ ( Water )
กลุ่มนี้เป็นกลุ่มของดิฉันเองกลุ่มของเรานำเสนอเกี่ยวกับการอนุรักษ์น้ำ โดยนำเข้าบทเรียนด้วยเพลง อย่าทิ้ง เข้าขั้นสอนด้วยการเล่านิทานเรื่อง"หนูนิด" โดยเนื้อเรื่องจะสอดแทรกเนื้อเรื่องให้เด็กรู้ถึงสาเหตุที่เกิดน้ำเน่าเสียและให้เด็กช่วยกันอนุรักษ์น้ำ ช่วยกันคิดหาวิธีการอนุรักษ์น้ำ โดยให้เด็กยกมือตอบ และให้เด็กช่วยกันออกแบบป้ายเขียนเกี่ยวกับการอนุรักษ์น้ำ อาจารย์แนะนำว่าให้มีรูปภาพประกอบเพื่อให้เด็กได้เห็นภาพมากขึ้น จากนั้นอาจารย์ยัช่วยแต่งเพลง อย่าทิ้ง ในฉบับของการอนุรักษ์น้ำ เนื้อเพลงมีดังนี้
อย่าทิ้ง อย่าทิ้ง อย่าทิ้ง แม่น้ำจะสกปรก
ถ้าเราเห็นใครทิ้ง ต้องเตือน ต้องเตือน ต้องเตือน
กลุ่มที่ 9 เรื่องมะพร้าว ( Coconut )
กลุ่มนี้เข้าสู่บทเรียนด้วยเพลงและนิทาน จากนั้นสอนเกี่ยวกับวิธีการปลูกมะพร้าว โดยมีภาพการปลูกมะพร้าวให้เด็กดูเป็นลำดับขั้นตอน พร้อมอธิบายประกอบพร้อม อาจารย์แนะนำว่าควรสอนเด็กในเรื่องที่ใกล้ตัวเพื่อให้เด้กเข้าใจมากยิ่งขึ้นหรือไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์มาให้เด็กลองทำ
กลุ่มที่ 10 เรื่องผลไม้ ( Fruit )
กลุ่มนี้สอนเกี่ยวกับการประกอบอาหาร เข้าสู่บทเรียนด้วยเพลง ตรงไหมจ๊ะ เพื่อนบอกอุปกรณ์ต่างๆ ให้เด็กสังเกตการละลายของเนย อาจารย์แนะนำว่าก่อนทำอาหารครูควนให้เด็กตั้งสมมติฐานก่อน และให้ครูถามเด็กๆว่าเห็นอุปกรณ์การทำสลัดผลไม้ว่ามีออะไรบ้าง และเด็กๆเห็นผลไม้อะไรบ้าง
การนำไปประยุกต์ใช้
การเขียนแผนการสอนเป็นสิ่งสำคัญของการประกอบวิชาชีพครู เพราะก่อนที่ครูจะสอนจะต้องมีการวางแผนการเขียนแผนการสอนก่อนเสมอ ฉะนั้นในขณะที่เรายังศึกษาเล่าเรียนอยู่นี้เราควรเก็บเกี่ยวความรู้ให้มากที่สุดเพื่อนำไปใช้ในอนาคตข้างหน้าของการเป็นครูที่ดีได้ เมื่อเราเข้าใจวิธีการเขียนแผนแล้วฉันเชื่อว่าการเขียนแผนจะไม่ใช่เรื่องยากเลย เพราะฉะนั้นในขณะนี้เราต้องมุ่งมั่นและตั้งใจเรียนเก็บเกี่ยวความรู้ให้ได้มากที่สุด
วิธีการสอน
อาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำเสนอแผนการสอนของกลุ่มตัวเอง ว่าแต่ละวันเราสอนเรื่องอะไรบ้าง โดยอาจารย์จะคอยแนะนำและเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดหรือเสนอแนะให้แผนการสอนเราดียิ่งขึ้น โดยที่อาจารย์ไม่ได้นั่งสอนแต่อาจารย์ลุกมาแนะนำและสาธิตการสอนในบางช่วงเพื่อให้เด็กเกิดความเข้าใจพร้อมแสดงหรือยกตัวอย่างประกอบ
การประเมินหลังเรียน
ตนเอง การเข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอแผนการสอน พร้อมจำบันทึกคำแนะนำที่อาจารย์ได้ให้เพิ่มเติมจากเพื่อนที่ออกมานำเสนอทุกกลุ่ม เพื่อจะนำมาดัดแปลงใช้ในการสอนของตนเองในอนาคต
เพื่อน ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการเสนอแผนการสอน มีการจดบันทึกคำแนะนำข้อเสนอแนะของอาจารย์
อาจารย์ อาจารย์
เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์คอยแนะนำและเสนอแนะข้อที่ต้องเพิ่มเติมในแผนการสอนของแต่ละกลุ่ม มีการสาธิตและยกตัวอย่างให้ดู และเขียนกระดานเพื่อให้นักศึกษาเข้าใขยิ่งขึ้น
คำศัพท์
- กล้วย ( Banana )
- ไก่ ( Chicken )
- กบ ( Frog )
- ปลา ( Fish )
- ข้าว ( Rice )
- ต้นไม้ ( Tree )
- นม ( Milk )
- น้ำ ( Water )
- มะพร้าว ( Coconut )
- ผลไม้ ( Fruit )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น