Post-Teaching Report 11
Science Experiences Management for Early Childhood
Miss Jintana Suksamran
October 30,2014
October 30,2014
Group 101 (Thursday) Time 08.30 - 12.30 PM.
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์เกิ่นนำเกี่ยวกับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ประสบการณ์สำคัญในการที่ให้เด็กเกิดการเรียนรู้ เพราะเด็กได้ลงมือกระทำและเชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิม กระบวนการทดลอง คือ กำหนดปัญหา ตั้งสมมติฐานและการทดลอง ทักษะทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ การสังเกต การจำแนกประเภท การวัด การหาความสัมพันธ์ การลงความเห็นจากข้อมูล การจัดการกระทำ การพยากรณ์ และการคำนวณ หลังจากนั้นอาจารย์ก็เข้าสู่การทดลอง ดังนี้
การทดลอง
แถวที่ 1-2 ปั้นดินน้ำมันเป็นลูกกลมๆ เมื่อนำดินน้ำมันใส่ลงในโหลที่ใส่น้ำ พบว่าดินน้ำมันจะจมลงไปในน้ำ เพราะว่าดินน้ำมันมีความหนักจึงไม่สามารถลอยน้ำได้
การทดลอง
แถวที่ 3-4 หาวิธีปั้นอย่างไรก็ได้ที่จะไม่ให้ดินน้ำมันจมลงไปในใน้ำ โดยเราปั้นดินน้ำมันคล้ายกับอ่างน้ำที่มีความบางและไม่หนาเกินไป เมื่อนำไปใส่ในโหล พบว่าดินน้ำมันลอยน้ำ เพราะมีความบางและไม่หนาแบบรูปทรงวงกลม แต่บางคนก็ปั้นดินมันเป็นรูปอ่างน้ำและจมสาเหตุเพราะว่าวิธีการปั้นดินน้ำมันหนาเกินไปจึงทำให้ดินน้ำมันมีความหนักและจมน้ำในที่สุด
การทดลอง
ตัดกระดาษ A4 เป็น 4 ส่วนเท่าๆกัน จากนั้นพับกระดาษ 2 ทบ ตัดเป็นรูปดอกไม้พร้อมตกแต่งให้สวยงามและพับกลีบดอกไม้ให้มีลักษณะตูม เมื่อนำดอกไม้มาใส่ในโหลที่ใส่น้ำกลีบดอกไม้ก็จะค่อยๆบาน ซึ่งเกิดจากการดูดซึมน้ำถ้าใช้กระดาษร้อยปอนด์น้ำจะซึมช้า แต่ถ้าใช้กระดาษ A4 น้ำจะซึมเร็ว ดอกไม้ที่ทำจากกระดาษ A4 จึงบานเร็วกว่าและกระดาษ A4 จะจมลงน้ำเร็วกว่ากระดาษร้อยปอนด์
ดอกไม้ที่ระบายด้วยสีเคมีหรือสีเมจิกสีของดอกไม้นั้นก็จะเกิดการละลายเมื่อสัมผัสกับน้ำจึงทำให้น้ำในโหลเปลี่ยนสี
การทดลอง
เจาะรูที่ขวดน้ำ 3 รู เจาะตามแนวตั้งของขวด ปิดเทปไว้ที่รูทุกรู แล้วใส่น้ำลงไปเกือบเต็มขวด
- ทดลองเปิดเทปรูที่ 1 ด้านบนสุด พบว่าน้ำไหลออกมาค่อยๆ
- ทดลองเปิดเทปรูที่ 2 ตรงกลาง พบว่าน้ำไหลออกมาแรงกว่ารูที่ 1
- ทดลองเปิดเทปรูที่ 3 ด้านล่าง พบว่าน้ำไหลออกมาแรงกว่ารูที่ 1 และรูที่ 2
น้ำประกอบด้วยโมเลกุลจำนวนมากซึ่งมีน้ำหนัก ยิ่งมีโมเลกุลซ้อนทับกันมาก น้ำหนักก็กดลงด้านล่างมาก ความดันน้ำเพิ่มขึ้น เมื่อความลึกมากขึ้นทำให้น้ำที่ไหลออกจากรูด้านล่างแรงกว่ารูด้านบน
การทดลอง
เจาะรู 1 รู ที่ขวดน้ำ ต่อสายยางและให้ปลายสายยางมีภาชนะรองรับน้ำ ผลการทดลองพบว่าถ้าขวดน้ำอยู่สูงกว่าภาชนะที่รองรับน้ำ น้ำจะไหลจากขวดน้ำลงสู้ภาชนะรองรับน้ำ แต่ถ้าขวดน้ำอยู่ต่ำกว่าภาชนะที่รองรับน้ำน้ำก็จะไม่ไหล
สรุป
น้ำจะไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ
การทดลอง
จุดเทียน จากนั้นนำแก้วมาคอบ พบว่าไฟที่เทียนดับ สาเหตุเพราะควันของเทียนไม่มีอากาศถ่ายเท ภายในแก้วไม่มีอากาศถ่ายเทเทียนจึงดับ
การทดลอง
ใส่น้ำลงในแก้ว จากนั้นนำปากกาหรือดินสอใส่ลงไปในแก้ว พบว่าเรามองเห็นดินสอที่อยู่ในน้ำมีขนาดใหญ่กว่าส่วนที่อยู่เหนือน้ำ
สรุป
เกิดจากการหักเหของแสง ทำให้เห็นวัตถุที่อยู่ใต้น้ำมีขนาดใหญ่กว่าของจริง
การนำไปประยุกต์ใช้
การเรียนรู้เกี่ยวกับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กปฐมวัยอีกอย่างหนึ่ง เราจึงควรให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ของเด็ก เพราะเด็กปฐมวัยเป็นวัยที่อยากรู้อยากเห็นและอยากทดลองหรือลงมือกระทำ ในใอนาคตข้างหน้าเราจึงไม่ควรขีดขวางความรู้ของเด็กเราจึงควรส่งเสริมความรู้ให้กับเด็กให้เด็กได้ทดลองหรือลองทำในสิ่งที่เด็กอยากรู้และสงสัยโดยมรครูเป็นผู้อยากแนะนำและคอยช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด เราสามารถนำความรู้ตรงนี้ไปปรับสอนและใช้กับเด็กปฐมวัยได้ การนำความรู้ เทคนิคของการทดลองวิทยาศาสตร์มาสอนเด้กเพื่อให้เด็กได้รู้และเข้าใจในเรื่องรอบๆตัวมากยิ่งขึ้น
วิธีการสอน
อาจารย์อะฺบายเกี่ยวกับเนื้อหาหรือเรื่องที่เราจะเรียนก่อน จากนั้นมีการทดลองเพื่อให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริงและได้เห็นภาพมากขึ้นกว่าการจดบันทึกเนื้อหา โดยอาจารย์มีอุปกรณ์การทดลองมาให้นักศึกษาอย่างครบครัน และให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติหรือทดลองกันทุกคนและเมื่อทดลองเห็นผลและอาจารย์จะใช้คำถามปลายเปิด เพื่อให้นักศึกษาได้คิดถึงเห็นผลของการทดลองนั้นๆ จะช่วยทำให้นักศึกษาเข้าใจและจดจำการทดลองในวันนี้เป็นอย่างดี
การประเมินหลังเรียน
ตนเอง การเข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและตั้งใจทดลองกิจกรรมต่างๆที่อาจารย์สอน ได้ลงมือปฏิบัติจริงจากทุกๆกิจกรรมและจดบันทึกเนื้อหาความรู้ต่างๆที่ได้เรียนในวันนี้ลงในสมุด
เพื่อน ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำการทดลองกันอย่าเต็มที่และสนุกสนาน ตื่นเต้นกับการทดลอง
อาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์มีความเตรียมความพร้อมในการที่จะสอน มีการเตรียมอุปกรณ์การทดลองมาให้ลูกศิษย์อย่างครบครันและครบทุกคน ทำให้นักศึกษาได้ลงมือทดลองกันทุกคนและเข้าในในเรื่องของการทดลองวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น
คำศัพท์
- ดำน้ำมัน (Clay)
- ขวดโหล (Canister)
- สมมติฐาน (Hypothesis)
- การทดลอง (Trial)
- การพยากรณ์ (Forecast)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น